Mách bạn 5 hậu quả khi bị mất răng nguy hiểm như thế nào?

Hậu quả khi bị mất răng

Mất răng? Nhiều người cho rằng việc mất đi 1 hay vài chiếc răng không ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống. Tuy nhiên, mọi người lại không lường trước được hậu quả của việc mất răng không những ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ toàn thân. Mất răng hiện nay không chỉ sảy ra ở người lớn tuổi mà còn gặp nhiều ở người trẻ tuổi. Hậu quả của việc mất răng nếu không được khắc phục sẽ gây khó khăn như thế nào? Những yếu tố rủi ro nào dẫn đến việc mất răng và nếu lỡ mất răng rồi thì làm sao để giảm thiểu tác hại của nó. Hãy cùng Nha khoa Bảo Ngọc tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Biến chứng khi mất răng

Xem thêm: 3 cách xử lý khi bị mất răng – Nha khoa Bảo Ngọc

Mất răng gặp những khó khăn gì?

Gặp khó khăn khi nhai và nghiền nát thức ăn

Mất răng khiến cho việc ăn uống trở nên rất khó khăn, lực nhai và nghiền yếu sẽ làm thức ăn không được nghiền nát kỹ trước khi xuống hệ tiêu hóa. Điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt tới dạ dày và đường tiêu hoá.

Mất răngkhiến thức ăn rơi vào khoảng trống, dẫn đến việc phải luôn điều chỉnh thức ăn để vào nơi không bị mất răng.

Mất răng sẽ tạo khoảng trống lớn trên khuôn hàm, làm cho các răng bên cạnh có nguy cơ xô lệch, đổ nghiêng, thậm chí gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống nhai.

Hậu quả khi bị mất răng
Mất răng ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và thẩm mỹ

Xem thêm: Mất răng toàn hàm, nửa hàm thì phải làm sao?

Ảnh hưởng đến khả năng phát âm

Mất răng, đặc biệt là mất răng cửa, sẽ làm cho khả năng phát âm kém chuẩn xác và nói không tròn vành rõ chữ, gây ảnh hưởng tới giao tiếp cũng như công việc hàng ngày.

Ảnh hưởng xấu tới thẩm mỹ

Mất răng, nhất là mất răng hàm khiến cung hàm bị mất cân đối, hai má bị hóp vào, da mặt bên bị chảy xệ và vùng da xung quanh miệng cũng xuất hiện nhiều nếp nhăn khiến gương mặt nhìn già đi rất nhiều so với tuổi thật. Lâu dần không được điều trị có thể làm khuôn mặt bị lệch, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ nặng nề, dẫn đến cảm giác ngại ngùng và tự ti khi giao tiếp.

Gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng

Các khoảng trống tại vị trí mất răng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại sinh trưởng và phát triển, dẫn đến các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm chân răng, viêm nha chu và cũng gây hại tới những răng còn lại.

Gây ra các biến chứng nguy hiểm như đau khớp thái dương hàm, tiêu xương

• Khi bị mất răngnếu không được phục hình sớm sẽ có thể dẫn tới tình trạng tụt lợi và tiêu xương hàm.
  • Mất răngkhiến các răng xung quanh không còn sự nâng đỡ, từ đó gây ra áp lực lớn lên quai hàm, làm xuất hiện các cơn đau cơ hàm, đau khớp thái dương hàm, đau đầu, nhức mỏi vai gáy.
  • Các răng ở bên cạnh có xu hướng xê dịch vào khoảng trống của răng bị mất, các răng đối diện cũng sẽ thụt xuống hoặc trồi lên quá mức. Về lâu dài nếu không được điều trị sẽ gây ra các vấn đề khớp cắn, ví dụ như lệch khớp cắn,thậm chí có thể dẫn tới liệt cơ hàm và lệch mặt.

Những yếu tố rủi ro dẫn đến việc mất răng

Theo một nghiên cứu mới đây được đăng trong tạp chí Periodontology, bác sĩ Khalaf Al-Shammar và các đồng nghiệp đã liệt kê các yếu tố rủi ro gây mất răng do bệnh nha chu và chỉ ra rằng phòng ngừa mất răng có thể nằm trong tầm kiểm soát.

Do tuổi tác

Trên 35 tuổi. Tuổi càng cao thì càng tăng rủi ro mất răng và độ tuổi thường mắc phải vấn đề này là từ độ tuổi 35 trở lên.

Do giới tính

Đàn ông có nhiều nguy cơ mắc phải tình trạng này hơn so với phụ nữ.

Do Không khám răng định kỳ

Theo nghiên cứu trên, gần 40% bệnh nhân bị mất răng chưa bao giờ đi đến nha khoa để chăm sóc răng miệng chuyên nghiệp. Chỉ có 13% người trong nghiên cứu được chăm sóc nha khoa chuyên nghiệp trước khi nhổ răng trong vòng sáu tháng.

Không thường xuyên đánh răng

Không bao giờ hoặc chỉ thỉnh thoảng sử dụng bàn chải đánh răng. Đa số bệnh nhân trong nghiên cứu (chiếm khoảng 60%) có tình trạng này. Và chỉ có khoảng 16% người chải răng mỗi ngày ít nhất hai lần. Nếu hoàn toàn không đánh răng hoặc chỉ đánh răng một lần mỗi ngày sẽ tạo cơ hội cho mảng bám và vi khuẩn phát triển, cuối cùng có thể gây ra sâu răng, viêm lợi và các bệnh nha chu.

Do hút thuốc

30% bệnh nhân là người đang hút thuốc lá hoặc đã từng hút thuốc lá. Hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến sự cung cấp máu để nuôi nướu răng, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh nha chu cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Bệnh đái tháo đường

Gần 1/5 bệnh nhân bị mất răng có mắc bệnh đái tháo đường tuyp 2. Những người bị bệnh đái tháo đường kiểm soát kém có thể gặp khó khăn trong việc chữa lành vết thương và chống lại nhiễm trùng.

Tăng huyết áp

Hơn 10% bệnh nhân bị tăng huyết áp có tình trạng mất răng. Ngoài ra, mối liên quan giữa bệnh nha chu và tăng huyết áp ở phụ nữ mãn kinh cũng đã báo cáo trong một nghiên cứu trước đó.

Tăng huyết áp là một trong nhiều yếu tố nguy cơ gây mất răng ở người bệnh

Viêm khớp dạng thấp

Nghiên cứu của bác sĩ Al-Shammari và đồng nghiệp cũng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa tình trạng mất răng do bệnh nha chu và viêm khớp dạng thấp.

Do các bệnh răng miệng

Các răng ở phía trước có nhiều khả năng bị mất răng hơn, từ đó dẫn đến bệnh nha chu.

Những thay đổi diễn ra khi mất răng

Tiêu xương

Răng giúp nâng đỡ xương hàm, nếu mất răng xương sẽ tiêu theo thời gian.

Di chuyển răng

Răng được lưu giữ trong xương hàm vẫn có thể dịch chuyển theo thời gian, khi có 1 răng mất, các răng bên cạnh sẽ nghiêng vào, răng đổi diện sẽ trồi thêm, tạo hiệu ứng domino ảnh hưởng lên toàn bộ khớp cắn, tăng khả năng lưu giữ mảng bám dễ sâu răng và mắc bệnh nha chu dẫn đến mất thêm răng.

Rối loạn khớp cắn

Mất một hoặc nhiều răng có thể gây ra những bất thường về khớp cắn, ảnh hưởng đến sức khỏe của các răng còn lại, cơ và khớp thái dương hàm. Thay đổi khớp cắn không đúng có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác như: chấn thương khớp cắn một vài răng gây đau, vỡ răng; mòn răng gây ê buốt; đau cơ – khớp thái dương hàm.

Khó nhai

Giảm sức nhai do mất răng (ngoại trừ răng khôn), răng dùng để xé và nhai thức ăn, giảm áp lực làm việc cho dạ dày nên mất răng cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa phía sau và dinh dưỡng của bạn.

Thẩm mỹ khuôn mặt

Răng của bạn giúp hỗ trợ hình dạng và cấu trúc khuôn mặt của bạn nên mất nhiều răng lâu ngày có thê có thể khiến mặt không được nâng đỡ, cảm giác già đi.

Phát âm

Răng của bạn đóng một vai trò trong lời nói. Mất răng (hoặc thậm chí có khoảng cách lớn giữa các răng) có thể gây khó khăn cho việc phát âm một số từ.

Lựa chọn thay thế răng mất

Mất răng có thể ảnh hưởng ăn nhai, gây tiêu xương và ảnh hưởng kéo theo những răng khác, đồng thời có thể ảnh hưởng sức khỏe nếu không được điều trị sớm. Hiện nay, may mắn là chúng ta có nhiều phương pháp phục hồi lại nhưng răng mất này, chẳng hạn như:

Cấy ghép Implant nha khoa

Cầu răng sứ

Răng giả tháo lắp

Hậu quả khi bị mất răng
Cấy ghép Implant lựa chọn hoàn hảo cho người mất răng

Xem thêm: Địa chỉ cấy ghép implant hàng đầu Thái Nguyên

Tùy vào tình trạng răng miệng, nhu cầu và khả năng tài chính mà bạn có thể chọn cho mình một hình thức thay thế răng mất phù hợp sớm nhất để hạn chế tối đa tác hại của việc mất răng mang lại.

Mất răng không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khả năng giao tiếp. Có rất nhiều yếu tố rủi ro dẫn tới nguy cơ mất răng. Vì thế, bạn cần thực hiện khám răng định kỳ, chăm sóc vệ sinh răng miệng đều đặn. Khi có các bệnh lý răng miệng cần sớm đến các trung tâm Nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị, tránh để các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng cần bác sĩ tư vấn hãy vui lòng gọi số Hotline: 0982.874.352 đặt lịch khám.

Ngoài dịch vụ về răng, Hệ thống y tế Bảo Ngọc còn cung cấp thêm các Dịch vụ y tế khác như:

·         Điều trị Trĩ bằng phương pháp RFA

·         Điều trị Trĩ bằng phương pháp TRISMART

·         Điều trị Bệnh Nam khoa

·         Điều trị Bệnh Phụ khoa

Để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ tại Bệnh viện Bảo Ngọc, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 0982.874.352 hoặc 0963.310.115 ngay hôm nay!

—————
NHA KHOA BẢO NGỌC