Viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh rất phổ biến, đây là chứng bệnh viêm ở tổ chức chân răng mà nguyên nhân chính là do vi khuẩn. Bệnh tuy nhẹ nhưng lại gây biến chứng rất nguy hiểm nếu như bạn không hiểu về nó.

Thế nào là lợi khỏe?

• Lợi khỏe có biểu hiện: Săn chắc, sờ vào cứng, đường viền đều sát vào mặt răng.
  • Màu hồng nhạt, không sưng tấy, không đau.
  • Hơi thở dễ chịu, miệng thơm tho.

Vậy biểu hiện của lợi viêm như thế nào?

Bệnh viêm lợi và những nguy hiểm khó lường - Báo Gia Lai điện tử - Tin  nhanh - Chính xác

Lợi chuyển màu đỏ hoặc đỏ thẫm, đường viền không đều.

Lợi sưng mọng đỏ, nặng hơn là lợi phì đại, túi lợi sâu có thể có mủ.

• Chảy máu tự nhiên khi chép miệng, chảy máu nhiều khi co kích thích như nhai phải vật cứng chạm vào lợi hay ăn uống đồ nóng.
  • Đau nhức lợi nhất là khi nhai, nhạy cảm với đồ ăn nóng lạnh.
  • Nhiều cao răng, hơi thở hôi.
  • Răng có dấu hiệu bị tụt lợi, dài hơn, hoặc lung lay tùy vào mức độ của bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh viêm lợi là gì ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm lợi tuy nhiên đến 90% là do chế độ vệ sinh răng miệng. Bệnh căn là vi khuẩn.

Thói quen vệ sinh răng miệng kém, chải răng không đúng cách thức ăn tích tụ lâu ngày hình thành nên cao răng, cao răng chính là mái nhà của vi khuẩn chúng tiết ra nội độc tố làm lợi vùng quanh răng sưng tấy.

Bài viết:  Hậu quả của mất răng toàn bộ

Chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn uống nhiều đồ cay nóng, ăn nhiều đồ ngọt, thiếu vitamin làm giảm sức đề kháng của cơ thể như vitamin C, B1, B2….

Người nghiện rượu, thuốc lá nguy cơ mắc bệnh viêm do cao răng lợi cao.

Viêm lợi cũng có thể do thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ: Phụ nữ sắp có kinh nguyệt bị viêm lợi nhẹ lúc có kinh thì hết, phụ nữ có thai lúc đẻ hết viêm, phụ nữ độ tuổi mãn kinh.

Người mắc bệnh toàn thân như bệnh tiểu đường, bệnh gan.

Viêm lợi hay gặp ở những nhóm người có răng mọc lệch lạc, khấp khểnh.

Ngoài ra viêm lợi có thể gặp ở những bệnh nhân khi mọc răng, thay răng sữa, sâu răng mặt ngoài sát lợi thức ăn dắt vào lỗ sâu khó vệ sinh vi khuẩn tích tụ gây viêm.

Biến chứng của viêm lợi là gì?

Bệnh viêm lợi khám và điều trị hiệu quả

Như ta đã biết lợi có nhiệm vụ bảo vệ, nâng đỡ giúp cho răng được chắc chắn. Khi lợi viêm nếu không điều trị sẽ dẫn đến tổ chức mô, cơ, xương (nha chu) bị phá hủy ban đầu là tiêu xương, lợi tụt hở cổ, chân răng biểu hiện ăn uống nóng lạnh bị ê buốt, lâu dần dẫn đến răng lung lay và mất răng. Theo nghiên cứu, viêm nha chu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đau tim, đột quỵ, phổi, ở phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ sinh non hoặc trẻ sơ sinh có cân nặng thấp hơn phụ nữ có lợi khỏe mạnh.

Bài viết:  Tẩy trắng răng giữ được bao lâu và đây là câu trả lời chính xác nhất!

Phương pháp điều trị viêm lợi

Khi có dấu hiệu của viêm lợi bạn nên đến cơ sở uy tín nhất để khám và tư vấn, tùy từng thể trạng của bệnh mà bác sĩ cho phác đồ điều trị khác nhau.

Đầu tiên với bất kỳ một trường hợp nào cũng đều phải loại bỏ yếu tố gây viêm đó là xử lý răng sâu, vệ sinh làm sạch khoang miệng bằng cách lấy cao răng.

• Đối với những trường hợp viêm nhẹ chỉ cần lấy sạch cao răng rồi kê nước xúc miệng có thành phần sát khuẩn như chlorexidin ,nước muối sinh lý….
  • Điều trị theo hướng nội khoa : Chỉ định cho những trường hợp viêm nặng bác sĩ sẽ kê thuốc bôi tại chỗ, kết hợp với kháng sinh, giảm đau, chống viêm bệnh sẽ thuyên giảm sau một tuần điều trị.
  • Điều trị ngoại khoa: Chỉ định cho những trường hợp viêm lợi nặng mà điều trị nội khoa không có hiệu quả. Bác sĩ tiến hành phẫu thuật nạo túi nha chu kết hợp với uống thuốc.

Hiện nay tại Trung tâm Nha Khoa Bảo Ngọc đang áp dụng công nghệ điều trị viêm nha chu tiên tiến nhất chỉ có tại Thái Nguyên đó là điều trị bằng công nghệ Plasma  áp dụng cho tất cả các thể bệnh của viêm lợi đặc biệt là với những trường hợp hay có cơ địa dị ứng với thuốc kháng sinh, phụ nữ mang thai, cho con bú không uống được kháng sinh.

Bài viết:  THỜI GIAN VÀNG ĐỂ NHỔ RĂNG CHO TRẺ NHỎ

Ưu điểm của phương pháp là nhanh, không đau, giá thành hợp lý, hiệu quả cao, không cần sử dụng kháng sinh.

Cách phòng ngừa

Bệnh viêm lợi mà căn nguyên chính là do vi khuẩn và mảng bám răng, do vậy bệnh tuy được chữa khỏi nhưng có thể bị tái phát lại nếu như bạn vệ sinh răng miệng không đúng cách. Dưới đây là một số lời khuyên của nha sĩ đó là:

• Đánh răng sau khi ăn, hoặc ít nhất 2 lần một ngày sáng thức dậy và tối trước khi đi ngủ, kết hợp sử dụng nước xúc miệng hằng ngày.
  • Chọn bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương đến lợi, thay bàn chải 2 đến 3 tháng một lần.
  • Tập thói quen sử dụng chỉ tơ nha khoa để làm sạch kẽ răng.
  • Lấy cao răng định kỳ 4 đến 6 tháng một lần.
  • Hạn chế hút thuốc lá và rượu bia.
  • Lựa chọn thực phẩm tốt cho răng lợi, những thực phẩm bổ xung vitamin C, hạn chế ăn đồ cay nóng.
  • Đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần.

CS1: 410 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên.