Dấu hiệu và cách xử lý viêm Lợi Trùm

Viêm lợi trùm là vấn đề gặp ở tương đối nhiều người khi răng 8 mọc, vậy dấu hiệu nhận biết và cách xử lý thế nào khi lợi trùm?

Ngoài những khó chịu do răng  8 mọc bất thường như mọc ngầm, mọc lệch đâm vào má hoặc đâm vào răng số 7 gây hỏng răng,  thì viêm lợi trùm là một trong những biến chứng  thường gặp gây đau đớn, khó chịu nhất cho bệnh nhân.

1. Viêm lợi trùm là gì?

Khi răng 8 mọc, ở một số người do cung hàm hẹp không đủ chỗ cho răng 8 phát triển lên một cách bình thường, phần lợi bám trong cùng sưng phồng và phủ lên mặt răng gây ra những khó chịu, đó chính là biểu hiện đầu tiên của viêm lợi trùm. Một số trường hợp dù răng 8 mọc thẳng vẫn xảy ra hiện tượng này do quá trình phát triển của răng 8 khá chậm, vùng lợi bao phủ phía trên không kịp “biến mất” lâu ngày thức ăn dắt vào gây đau viêm.

2. Viêm lợi trùm biểu hiện như thế nào ?

Biểu hiện tại chỗ viêm lợi trùm:

• Sưng: sưng lợi, tại chỗ lợi sưng phồng có thể trùm 1/3 hoặc 2/3 răng tạo thành một túi lợi sâu, ấn có mủ, chảy máu chân răng tự nhiên hoặc khi có kích thích.
  • Đau: bệnh nhân thấy đau nhiều tại vùng viêm, thậm chí  một số trường hợp có biểu hiện đau lan tỏa toàn hàm và đau lên vùng thái dương.

• Há miệng hạn chế: do đau và sưng khiến cho việc há miệng hạn chế, khó há và gây ảnh hưởng trực tiếp đến cử động miệng như ăn nhai nói nuốt.
Bài viết:  THỜI GIAN VÀNG ĐỂ NHỔ RĂNG CHO TRẺ NHỎ

Biểu hiện toàn thân của viêm lợi trùm:

Người mệt mỏi, khó chịu, sốt hoặc nổi hạch ở cổ, tình trạng này sẽ xuất hiện tái đi tái lại cho đến khi cùng lợi trùm được giải quyết triệt để.

3. Biến chứng của viêm lợi trùm là gì?

Điều trị viêm lợi trùm

Phần lợi trùm không bám khít hẳn vào mặt răng mà khá lỏng lẻo và có khe hở tạo với bề mặt răng  thành một túi gọi là túi lợi, trong quá trình ăn uống thức ăn lọt vào vùng túi lợi, thức ăn tích tụ lâu ngày cộng vi khuẩn có sẵn trong miệng gây viêm lợi, hôi miệng, sưng đau, lâu ngày men răng sẽ bị phá hủy dẫn đến sâu răng, hư hại tủy. Việc tái đi tái lại nhiều lần khiến bệnh nhân mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý trong công việc và cuộc sống. Trong một số trường hợp nặng có thể dẫn đến các bệnh nhiễm khuẩn toàn thân.

4. Điều trị viêm lợi trùm như nào?

Khi xuất hiện viêm lợi trùm người bệnh nên đến ngay cơ sở nha khoa uy tín nhất để được khám và tư vấn.Tùy từng cá nhân và biểu hiện bệnh lý Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị khác nhau.

• Điều trị nội khoa: Trong giai đoạn viêm cấp, bệnh nhân bị há miệng hạn chế Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau để hỗ trợ giải quyết những khó chịu trong giai đoạn này. Bệnh nhân được hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng hằng ngày, tránh tác động mạnh vào phần lợi để hạn chế cơn đau, sau 3 đến 5 ngày bệnh nhân được hẹn tái khám, chụp phim X-quang để có hướng điều trị cụ thể.
  •  Điều trị ngoại khoa:
Bài viết:  Cách chữa sâu răng cho trẻ nhanh nhất và an toàn nhất

–  Với những răng khôn mọc lệch, mọc đâm ngang, đâm ra trước hoặc đâm ra phía sau, gây hỏng răng bên cạnh ảnh hưởng đến khớp cắn và ăn nhai  Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ để giải quyết triệt để các nguy cơ sau này.

–  Với những răng mọc thẳng, ăn nhai tốt không ảnh hưởng tới răng bên cạnh bác sĩ sẽ tiến hành cắt vùng lợi trùm lên răng. Lợi trùm được cắt theo 2 phương pháp: cắt truyền thống và sử dụng tia Laser có hỗ trợ bở công nghệ Plasma.

Hiện nay tại Trung tâm Nha Khoa Bảo Ngọc Thái Nguyên đang áp dụng thành công phương pháp cắt lợi trùm bằng máy Laser với ưu điểm không đau, không chảy máu, vết thương mau lành, giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn sau hậu phẫu, an toàn cho người bệnh, cùng với công nghệ Plasma, giúp rút ngắn thời gian điều trị cũng như hồi phục,  vùng tổn thương gần như bình phục ngay mà không gây khó chịu.

Lưu ý: Mỗi bệnh nhân sẽ cho ra kết quả khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người.