• Số điện thoại Bảo Ngọc 0982 874 352 - 1800.9284
  • Địa chỉ Bảo Ngọc Trụ sở chính: 410 Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên
  • Địa chỉ Bảo Ngọc 410 Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

Răng khôn – Biến chứng và cách điều trị

Khi răng khôn mọc lệch gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh do vậy để hiểu được các nguy cơ, biến chứng do răng khôn gây ra là rất cần thiết trong việc dự phòng các bệnh về răng miệng.

Răng khôn là răng số 8 hay hàm lớn số 3. Đây là răng hàm thường mọc ở độ tuổi trưởng thành từ 18 – 25 tuổi và cùng là răng gây nhiều biến chứng nhất trên cung hàm. Không phải người nào cũng có răng khôn, nếu răng khôn khít với răng khác chúng có thể tồn tại và đóng vai trò như các răng hàm khác như nhai thức ăn. Răng khôn thường có hình dạng bất thường cả ở thân răng và ở chân răng do vậy nó làm cản trở quá trình mọc lên bình thường của răng.

Thông thường thì răng khôn bị kẹp lại trong xương hàm và không mọc xuyên qua lớp mô nướu được. Đôi khi răng khôn bị cong và gây ra sâu răng và bệnh về nướu răng. Nếu răng khôn bị cong bị các răng khác kẹp lại hoặc nằm dưới lớp mô nướu răng mảng bám và thức ăn có thể xâm nhập vào răng và có thể gây sâu răng, bệnh về nướu răng hoặc nhiễm trùng.

Một hàm răng đẹp tại nha khoa Bảo Ngọc

Biến chứng do răng khôn gây ra như:

• Răng khôn mọc lệch nó sẽ húc vào răng số 7 thì nó sẽ làm sâu răng số 7
  • Răng khôn mọc lệch thì ta rất khó vệ sinh sạch thì sẽ dẫn đến sâu răng khôn. Răng khôn không được vệ sinh sạch cũng dẫn đến bệnh lý như răng bình thường như sâu răng, viêm tủy, viêm quanh răng …
  • Răng khôn nếu mọc lệch sẽ làm tiêu hết toàn bộ phần xương nâng đỡ răng số 7 bên cạnh.
  • Răng khôn mọc ngầm chìm, sâu sát vào các ống dây thần kinh thì sẽ dẫn đến đau dây thần kinh, trường hợp này ít gặp hơn.
Những biến chứng của răng khôn

Cách điều trị răng khôn

Răng khôn mọc lệch ngầm là loại hay gặp và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nhưng cách điều trị hết sức đơn giản, đa số chỉ cần nhổ bỏ răng. Tuy vậy không phải trường hợp nào cũng có thể nhổ răng chỉ những răng khôn nào gây ra nhiều biến chứng thì mới phải nhổ bỏ.

Hiện nay với trình độ kỹ thuật cao và với trang thiết bị hiện đại các bác sĩ hoàn toàn có thể giúp bệnh nhân nhổ bỏ chiếc răng khôn mọc lệch ngầm ở mức độ nhẹ nhàng nhất để loại bỏ những biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe tại chỗ và toàn thân sau này. Do kiến thức về sức khỏe răng miệng còn hạn chế nên nhiều người cứ nghĩ mọc răng khôn là đi nhổ bỏ đôi khi việc này gây ảnh hưởng đến những răng bên cạnh và sức khỏe toàn thân.

Răng khôn là răng có thể gây ra nhiều biến chứng vì vậy cần cân nhắc cẩn thận việc giữ lại hay nhổ bỏ răng khôn và càn xem xét với tất cả các khả năng có thể sảy ra để có hướng xử lý đúng cách và kịp thời.

• Cách nhổ răng không đau
  • Những thành tựu nổi bật của nha khoa Bảo Ngọc

Anh Đinh Mạnh Ninh trú tại Gang Thép – Thái Nguyên: Tôi thường xuyên bị mọc răng khôn, mỗi lần như vậy rất đau và khó chịu. Nhiều người có tư vấn là tôi đi rạch lợi để cho răng nhú lên, Vậy theo bác sĩ là tối có nên làm như vậy hay không?

Trả lời: Muốn cho răng khôn mọc thì vị trí tư thế của răng phải thẳng và răng khôn đủ khoảng mọc. Thông thường răng khôn không mọc được là do nó không đủ khoảng mọc. Nếu như chúng ta cứ đi rạch lợi mãi để cho răng mọc như thế mà khoảng rộng mà ở sau của răng hàm thứ 2 đến xương hàm dưới không đủ thì dù có rạch bao nhiêu lần đi nữa thì sẽ bị sưng đau trở lại. Cho nên việc chỉ định rạch lợi cho răng khôn mọc là phải hết sức cân nhắc. Trường hợp đau răng mà bác sĩ tiên lượng có thể răng mọc lên được hoặc là răng có tham gia giữ chức năng an nhai cần phải giữ lại thì mình có thể tiến hanh rạch lợi để cho nó mọc lên. Còn trong trương hợp khác mà răng khôn mọc ngầm, bị kẹp hay mọc lệch đã gây biến chứng hoặc là có nguy cơ gây biến chứng cho răng bên cạnh hay biến chứng viêm nhiễm, gây đau cho răng khác thì trường hợp đó thì cần phải được loại bỏ.

Giai đoạn nào chúng ta mới nhổ răng khôn và nên nhổ với những loại răng khôn nào?

Răng khôn thường mọc ở độ tuổi 18 – 25 tuổi. Thông thường có 4 răng khôn, cho nên ở lứa tuổi này thì chúng ta nên chụp phim x-quang chụp toàn cảnh hàm răng để các bác sĩ đánh giá tiên lượng xem các răng khôn có khả năng mọc được hay không hay có nguy cơ biến chứng gì không. Nếu bác gì tiên lượng có khả năng gây ra biến chứng nhiều thì các bác sĩ sẽ khuyên nhổ bỏ hoặc trong những trường hợp răng khôn đã có biến chứng rồi và vị trí tư thế của răng khôn không thể giữ được thì có thể nhổ bỏ. Đối với những trường hợp các răng khôn bị mọc lệch , ngầm thì nên nhổ bỏ , trừ những răng khôn mọc thẳng và đủ khoảng trống để cho răng mọc lên thì chúng ta sẽ giữ lại và xử lý lợi để cho nó mọc lên.

Khi mất đi vĩnh viễn chiếc răng khôn trên hàm răng của mình thì có ảnh hưởng gì đến chức năng nhai của răng miệng không?

Với những cái răng khác nếu bị mất đi thì chức năng của nó sẽ bị mất như vậy chúng ta sẽ phải làm phục hình, khôi phục chức năng răng đó trở lại . Nhưng với răng khôn thì thông thường thì nó không có chức năng ăn nhai mà nó chỉ có chức năng gây bệnh thì khi nhổ hết đi thì chúng ta cũng không cần phải làm răng giả .

Những lưu lý khi sau khi nhổ răng khôn:

• Vấn đề thứ nhất: chảy máu sau khi nhổ là rất quan trọng để khắc phục vấn đề sau khi nhổ thì bác sĩ đã có những biện pháp như khâu cầm máu, hướng dẫn bệnh nhân cách cắn gạc, những cử động động tác không nên làm ảnh hưởng đến vết nhổ như sau khi nhổ răng bệnh nhân thường khạc nhổ,  dùng lưỡi chạm vào chỗ mới nhổ, hay động tác mút chíp liên tục  cũng gây chảy máu , nên hạn chế các động tác đó.
  • Vấn đề thứ hai: Đó nhiễm trùng sau khi phẫu thuật.

Sau khi nhổ răng khôn bệnh nhân phải tuân thủ những lời dặn dò, hướng dẫn chỉ định các loại thuốc kháng sinh cũng như vấn đề ăn uống sau khi nhổ răng của các bác sĩ .

Răng khôn là răng mà rất nhiều người sợ trong quá trình mọc, bởi vì nó gây ra rất nhiều biến chứng như gây sưng, đau, sốt, há miệng khó khăn, mặt bị sưng to … thường thì bệnh nhân thường tự dùng kháng sinh để giảm đau, sưng nhưng sau 1 thời gian lại đau trở lại khi đó thì bệnh nhân phải đến trung tâm nha khoa để khám.

Với sứ mệnh tiên phong trong ngành răng hàm mặt, Nha khoa Bảo ngọc là hệ thống phòng khám được đầu tư đầy đủ, máy móc công nghệ hiện đại, đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm chúng tôi đã trở thành hệ thống NHA KHOA KHÉP KÍN từ khâu khám, tư vấn, xét nghiệm cho bệnh nhân. Bên cạnh đó nha khoa Bảo Ngọc có xưởng sản xuất cùng đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao để làm ra những chiếc răng giả, hàm nắn chỉnh, răng thẩm mỹ với thời gian nhanh nhất, kiểm soát nguồn gốc nguyên vật liệu tốt nhất. Chúng tôi tin chắc rằng bệnh nhân sẽ hài lòng về chất lượng dịch vụ, tay nghề cao của các bác sĩ trung tâm nha khoa Bảo Ngọc.

*Lưu ý: Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa từng người

CS2: Khu phố chợ 1, Thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ, Thái Nguyên.
CS3: 477 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên.
CS Sông Công: 173 Đường CMT8, Sông Công, Thái Nguyên.
HOTLINE: 19007182 or 0982874352 or 02083900006
WEBSITE: nhakhoabaongoc.vn or www.nhakhoabaongoc.com

HỆ THỐNG NHA KHOA BẢO NGỌC

Trụ sở chính: Số 410, đường Lương Ngọc Quyến, Thành phố Thái Nguyên
CS2: Đối diện tòa án Huyện Đại Từ, Phố Đình, TT. Hùng Sơn
CS3: Số 477, Đường Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên
CS4: Số 173, Đường CMT8, Thắng Lợi, TP. Sông Công
Gmail: nhakhoabaongoc@gmail.com
Lời cảm ơn của bệnh nhân
Thông tin liên hệ
  HỆ THỐNG NHA KHOA BẢO NGỌC
Trụ sở chính: Số 410, Đường Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên
CS2: Đối diện tòa án Huyện Đại Từ, Phố Đình, TT. Hùng Sơn
CS3: Số 477, Đường Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên
CS4: Số 173, Đường CMT8, Thắng Lợi, TP. Sông Công
Hotline: 1800.9284
Gmail: nhakhoabaongoc@gmail.com
Giờ làm việc
  • TẤT CẢ CÁC NGÀY TRONG TUẦN
  • Từ thứ 2 – thứ 7: Từ 7h30 đến 21h00
  •  Chủ nhật: Từ 7h30 đến 18h30
  •   Chi tiết:
  • Trụ sở chính

• Địa chỉ Bảo Ngọc410 Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên
  • Nâng niu nụ cười Việt

• Nha khoa Bảo Ngọc với sứ mệnh đem lại sức khỏe răng miệng cho mọi gia đình bằng sự quy tụ của những Bác sỹ nha khoa hàng đầu cùng trang thiết bị hiện đại.

Các chi nhánh

• Đại Từ