Khi nào nên nhổ răng khôn

Nhiều người thường để đến khi răng khôn mọc lên quá đau, sưng to mới đi nhổ. Nhưng thực chất, thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng hình thành được 2/3. Trên 35 tuổi, trường hợp phải phẫu thuật để nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn do xương cứng và đặc hơn. Mặt khác một số yếu tố toàn thân và tại chỗ cũng không cho phép can thiệp nhổ răng khôn. Quá trình lành thương, hậu phẫu cũng kéo dài và không thuận lợi.

Khi nào nên nhổ răng khôn

– Khi việc mọc răng khôn gây ra các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang, ảnh hưởng đến răng lân cận.

– Khi răng khôn chưa gây ra biến chứng, nhưng giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, tương lai sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cũng có chỉ định nhổ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng.

– Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng không có răng đối diện ăn khớp, làm răng khôn trồi dài xuống hàm đối diện. Điều này tạo bậc thang giữa răng khôn và răng bên cạnh, gây nhồi nhét thức ăn, lở loét nướu hàm đối diện.

– Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở bởi xương và nướu, nhưng hình dạng răng khôn bất thường, nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, lâu ngày gây sâu răng và viêm nha chu răng bên cạnh.

Bài viết:  Biến chứng do răng khôn

– Bản thân răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng.

– Nhổ răng khôn để chỉnh hình, làm răng giả, hoặc răng khôn là nguyên nhân của một số bệnh toàn thân khác cũng nên được nhổ bỏ.

Khi nào nên để lại răng khôn không nhổ

– Không phải tất cả răng khôn cần phải nhổ. Một chiếc răng khôn mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt bởi mô xương và nướu, không gây biến chứng, thì có thể được giữ lại miễn là bệnh nhân dùng chỉ tơ nha khoa và bàn chải để làm sạch một cách triệt để.

– Bệnh nhân có một số bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tim mạch, tiểu đường, rối loạn đông cầm máu…

– Răng khôn liên quan trực tiếp đến một số các cấu trúc giải phẫu quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh… mà không thể sử dụng các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt để thực hiện.

Làm gì trước khi nhổ răng khôn

–       Bệnh nhân nên làm các xét nghiệm máu, chụp X-quang theo chỉ định trước can thiệp. Trình bày các bệnh lý toàn thân cũng như các thuốc đang sử dụng hiện có cho bác sĩ nhổ răng biết.

–       Trước ngày nhổ răng nên nghỉ ngơi, ngủ sớm, tránh các chất kích thích như bia, rượu thuốc lá… Lấy vôi răng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước nhổ răng để tránh nhiễm trùng.

Bài viết:  Tẩy trắng răng thế nào?

–       Nên can thiệp vào buổi sáng, ăn sáng trước khi nhổ răng. Tâm lý thoải mái, thư giãn, không nên căng thẳng và lo sợ. Bệnh nhân dưới 18 tuổi và trên 60 tuổi nên có người nhà đi cùng.

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Sau nhổ răng khôn, bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ lời dặn dò của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ theo toa để hậu phẫu và lành thương được thuận lợi.

Nếu bạn vẫn đang lo lắng về địa chỉ nhổ răng khôn an toàn và không đau hãy đến Nha khoa Bảo Ngọc. Chúng tôi có đầy đủ các yếu tố cần thiết để giúp quả trình nhổ răng khôn của bạn diễn ra nhẹ nhàng và an toàn nhất. Chính vì vậy, Nha khoa Bảo Ngọc luôn được các khách hàng yêu thích và đánh giá cao

🌟Đội ngũ bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm
🌟Quy trình nhổ răng khôn an toàn, nhanh chóng
🌟Trang thiết bị y tế hiện đại
🌟Áp dụng phương pháp nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome
🌟Dụng cụ và phòng thủ thuật vô khuẩn theo tiêu chuẩn kép
🌟Có các chuyên khoa đi kèm đảm bảo an toàn của bệnh nhân trong mọi trường hợp

Lưu ý: Phác đồ điều trị, thời gian và kết quả đạt được còn tùy thuộc vào thể trạng thực tế của từng bệnh nhân.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay TRUNG TÂM NHA KHOA BẢO NGỌC

Bài viết:  Viêm lợi và cách điều trị

Số 410, đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên

Điện thoại: 1800 9284